วันเสาร์ที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

วิเคราะห์ภาระงาน


บทที่ 3  วิเคราะห์ภาระงาน  (Task  Analysis)
          T  : วิเคราะห์ภาระงาน   (Task  Analysis)  ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ  เพื่อให้ได้ความรู้ (knowledge)  ทักษะ  (Skill)  และเจตคติ  (Attitude)  ที่เกี่ยวข้อง  เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้  การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KPA KSA  diagram  คือ  knowledge- Skill- Attitude  การวิเคราะห์การเรียนการสอน  ซึ่งประกอบด้วย 3  ขั้นตอน คือ
          1. ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน  มีภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
          2. ต้องความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน จึงนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
          3. การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน  จากขั้นที่ 2  บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลในเรื่องใด
          Donald Clark, (2004 : 13)  เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้ว่า  เป็นการปฏิบัติเพื่อลงสรุปให้เป็นเรื่องกับการเรียนการสอนให้ชัดเจน ดังนี้
          ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจมากขึ้น  เรียบเรียงภาระงาน  (ถ้าจำเป็น)
                   *ระบุงาน
                   *บรรยายลักษณะงาน
                   *รายการ  ภาระงานของแต่ละงาน
                   วิเคราะห์ภาระงานนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการการเรียนรู้
                   เลือกภาระงานสำหรับการเรียนการสอน  (ภาระงานที่ไม่เกี่ยงข้องก็ควรจะเลือกใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่การสอน)
                   สร้างเครื่องมือวัดผลปฏิบัติ
                   เลือกวิธีการเรียนการสอน
                   ประมาณค่าใช้จ่ายในการสอน (ถ้าจำเป็น)
                   หมายเหตุ   คำว่า  (ถ้าจำเป็น)  อาจไม่ต้องทำก็ได้  เมื่อผู้เรียนกลุ่มเปาหมายรับทราบกิจกรรมนั้น ๆ  ทราบแล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น