บทที่ 3 วิเคราะห์ภาระงาน (Task Analysis)
T : วิเคราะห์ภาระงาน (Task
Analysis)
ศึกษาข้อมูลต่าง ๆ เพื่อให้ได้ความรู้
(knowledge)
ทักษะ (Skill) และเจตคติ
(Attitude)
ที่เกี่ยวข้อง เพื่อการอธิบายภาระงานหรือกิจกรรมที่ช่วยนำทางผู้เรียนไปสู่จุดหมายการเรียนรู้ การวิเคราะห์งานจะเขียนแสดงความสัมพันธ์ด้วย KPA KSA diagram
คือ knowledge-
Skill- Attitude การวิเคราะห์การเรียนการสอน ซึ่งประกอบด้วย 3 ขั้นตอน คือ
1.
ตัดสินใจให้ได้ว่าเป็นความต้องการในการเรียนการสอน มีภาระงานที่เกี่ยวข้องกับการเรียนการสอน
2.
ต้องความชัดเจนว่าต้องเรียนรู้เรื่องใดมาก่อน จึงนำไปสู่ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
3.
การประเมินการเรียนรู้ของผู้เรียน
จากขั้นที่ 2
บอกให้รู้ว่าผู้เรียนจะต้องเรียนรู้และวัดผลในเรื่องใด
Donald
Clark, (2004 : 13)
เสนอแนวทางการวิเคราะห์ตามกระบวนการออกแบบการเรียนการสอนนี้ว่า
เป็นการปฏิบัติเพื่อลงสรุปให้เป็นเรื่องกับการเรียนการสอนให้ชัดเจน ดังนี้
ทบทวนระบบหรือกระบวนการเพื่อช่วยให้ผู้เรียนมีความเข้าใจมากขึ้น เรียบเรียงภาระงาน (ถ้าจำเป็น)
*ระบุงาน
*บรรยายลักษณะงาน
*รายการ ภาระงานของแต่ละงาน
วิเคราะห์ภาระงานนำไปสู่การปฏิบัติเพื่อสนองตอบความต้องการการเรียนรู้
เลือกภาระงานสำหรับการเรียนการสอน
(ภาระงานที่ไม่เกี่ยงข้องก็ควรจะเลือกใช้วิธีอื่นที่ไม่ใช่การสอน)
สร้างเครื่องมือวัดผลปฏิบัติ
เลือกวิธีการเรียนการสอน
ประมาณค่าใช้จ่ายในการสอน
(ถ้าจำเป็น)
หมายเหตุ คำว่า
(ถ้าจำเป็น)
อาจไม่ต้องทำก็ได้
เมื่อผู้เรียนกลุ่มเปาหมายรับทราบกิจกรรมนั้น ๆ ทราบแล้ว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น