ชื่อเรื่อง
แสง สี และการมองเห็น
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.
จุดประสงค์
1.นักเรียนสามารถบอกการหักเหของแสงได้
2.นักเรียนสามรถบอกการทำงานของดวงตาได้
2.
สาระที่ควรเรียนรู้
- โหลแก้วใสทรงกลมบรรจุน้ำมีคุณสมบัติเป็นเลนส์นูนได้
ภาพที่ได้จากการมองวัตถุในระยะใกล้เลนส์นูนเป็นภาพขยายหัวตั้ง ไม่กลับซ้ายขวา
ในขณะที่ภาพที่ได้จากวัตถุที่อยู่ไกลจะมีขนาดเล็ก หัวกลับและกลับซ้ายขวา
3. ประสบการณ์สำคัญ
-การคิด
การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านการทดลอง
-การเชื่อมโยงรูปภาพกับเหตุการณ์
-การใช้ภาษา
การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
-การรู้จักสังเกต สิ่งต่างๆด้วยการมอง
ฟัง สัมผัส
4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
1.
ครูบอกเกี่ยวกับสิ่งที่จะทดลองวันนี้
2. ครูกระตุ้น เด็ก “เด็กๆ เห็นอะไรภายในห้องบ้างคะ”
3. ครูฝึกตั้งสมมติฐาน ด้วยการกระตุ้น “เด็กๆคิดว่าเมื่อเรามองผ่านแก้วเราเห็นภาพแบบไหนคะ”
4. นำแผ่นชาร์ตการทดลองมาให้นักเรียนดู
พร้อมอธิบายการทดลองดังนี้
การทดลอง
การทำงานของดวงตา
วัสดุอุปกรณ์
-โหลแก้วใสทรงกลม
- น้ำเปล่า
- ถ้วยกาแฟเซรามิกที่มีรูปภาพสีสันสวยงาม
- ตุ๊กตาขนาดต่างกัน
2 ตัว
- โต๊ะ
- ผนังสีขาว
ขั้นตอนการทดลอง
1.
ครูทักทายเด็กๆและบอกว่าวันนี้จะทำการการทดลองอะไร
ครูใช้คำถาม
ครู
เด็กๆลองมองภายในห้องสิค่ะ
เด็กเห็นอะไรบ้าง
น้องซี
ทีวีครับ
น้องนุ่น
หนังสือค่ะ
น้องไอซ์
พัดลมค่ะ
ครู
ตาเรามีไว้ทำอะไรค่ะ
นักเรียน
มีไว้ดูค่ะ/ครับ
2.
ตั้งโหลแก้วที่เติมน้ำเกือบเต็มห่างจากผนังหรือฉากสีขาวประมาณ
50 เซนติเมตร
จากนั้นวางถ้วยกาแฟไว้ระหว่างโหลแก้วกับผนัง
3.
ให้เด็กๆมองด้านหน้าโหลแก้วในระยะห่างต่าง
ๆ กัน โดยเริ่มจากชิดกับโหลแก้ว และค่อยๆขยับออกมา
อาจต้องปรับเปลี่ยนระยะระหว่างถ้วยกาแฟกับโหลแก้วเพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น
ครู
เด็กๆเห็นภาพเป็นแบบไหนค่ะ
น้องไอซ์
ภาพใหญ่ค่ะและก็ไม่ค่อยชัดค่ะ
น้องซี
ภาพไม่ชัดครับ
น้องมินตรา
ภาพมันใหญ่ค่ะ
ครู
ถ้าภาพไม่ชัด ไหนเด็กๆลองขยับหน้าออกจากแก้วช้าๆสิค่ะ ภาพเป็นแบบไหนค่ะ
น้องซี
ภาพเล็ก หัวกลับครับ
น้องนาข้าว
ภาพมันกลับหัวค่ะ
น้องนุ่น
ภาพกลับหัวค่ะ
ครู
ทำไมภาพถึงกลับหัวค่ะ
น้องอ๊อฟ
แก้วมีน้ำครับ
4.
ให้เด็กๆ
วางตุ๊กตา 2 ตัว
ระหว่างโหลแก้วกับฉากขยับหาตำแหน่งที่เห็นภาพตุ๊กตาผ่านโหลแก้วคมชัดที่สุด
ครู
เด็กๆเห็นตุ๊กตาเป็นแบบไหนค่ะ
น้องโยเกิร์ต
ตุ๊กตาตัวใหญ่ขึ้นค่ะ
น้องอ๊อฟ
ชัดขึ้นและหัวกลับครับ
5.
สาธิตการทดลองให้เด็กดูทีละขั้นตอน
6.
ให้อาสาสมัครออกมาทำการทดลองให้เพื่อนๆดู
7.
ครูชักชวนให้เด็กทำการทดลอง
8.
จัดเตรียมอุปกรณ์ แล้วให้เด็กๆทำการทดลอง
9.
เด็กและครูร่วมกันสรุปผลการทดลอง
ว่า การที่มองผ่านแก้วใสที่มีน้ำเต็มมีคุณสมบัติเป็นเลนส์นูนจึงทำให้ภาพที่เห็นเป็นภาพขยายหัวกลับ
สรุปการทดลอง
5. สื่อ
1. โหลแก้วใสทรงกลม
2. น้ำเปล่า
3.
ถ้วยกาแฟเซรามิกที่มีรูปภาพสีสันสวยงาม
4. ตุ๊กตาขนาดต่างกัน 2 ตัว
5. โต๊ะ
6. แผนชาร์ตการทดลอง
7. แบบบันทึกการทดลอง
6. การประเมินผล
1. สังเกตการณ์การใช้สายตาในการมอง
2. สังเกตการณ์การสนทนาและการตอบคำถาม
3. สังเกตการณ์การบันทึกการทดลอง
เด็กได้อะไรจากกิจกรรมนี้
?
จากแผนการสอนเรื่อง แสง สี และการมองเห็น ที่ได้นำลงไปสอนเด็กในช่วงอายุ 3-5 ปี เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่ ด้านร่างกาย ด้านอารมณ์ –จิตใจ สังคม
และสติปัญญา
พัฒนาทางด้านร่างกายคือ เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่
ในการทำกิจกรรม โดยการหยิบจับสิ่งของ พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ
เด็กได้พูดได้แสดงออกด้วยท่าทาง ตามที่ตนเองรู้สึกจากการทำกิจกรรม พัฒนาการด้านสังคมและสติปัญญา เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนและได้แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในกลุ่มโดยที่มีครูค่อยแนะนำและค่อยกระตุ้นในการใช้ความคิด และการตอบคำถาม โดยจะประเมินเด็กโดยใช้
การสังเกตจากการบันทึกการทดลองที่เด็กได้ทำ
และการสนทนาตอบคำถาม
อ้างอิงความน่าเชื่อถือ https://sites.google.com/site/nnglak1/hlaksutr-pthmway
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น