วันจันทร์ที่ 18 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ชื่อเรื่อง แสง สี และการมองเห็น


ชื่อเรื่อง   แสง  สี  และการมองเห็น
กิจกรรมเสริมประสบการณ์
1.       จุดประสงค์
1.นักเรียนสามารถบอกการหักเหของแสงได้
2.นักเรียนสามรถบอกการทำงานของดวงตาได้
      2.    สาระที่ควรเรียนรู้
            - โหลแก้วใสทรงกลมบรรจุน้ำมีคุณสมบัติเป็นเลนส์นูนได้ ภาพที่ได้จากการมองวัตถุในระยะใกล้เลนส์นูนเป็นภาพขยายหัวตั้ง ไม่กลับซ้ายขวา ในขณะที่ภาพที่ได้จากวัตถุที่อยู่ไกลจะมีขนาดเล็ก หัวกลับและกลับซ้ายขวา
      3. ประสบการณ์สำคัญ
            -การคิด การรับรู้และแสดงความรู้สึกผ่านการทดลอง
            -การเชื่อมโยงรูปภาพกับเหตุการณ์
            -การใช้ภาษา การแสดงความรู้สึกด้วยคำพูด
            -การรู้จักสังเกต สิ่งต่างๆด้วยการมอง ฟัง  สัมผัส
     4. ขั้นตอนการจัดกิจกรรม
            1. ครูบอกเกี่ยวกับสิ่งที่จะทดลองวันนี้
              2. ครูกระตุ้น เด็ก เด็กๆ เห็นอะไรภายในห้องบ้างคะ  
            3. ครูฝึกตั้งสมมติฐาน ด้วยการกระตุ้น เด็กๆคิดว่าเมื่อเรามองผ่านแก้วเราเห็นภาพแบบไหนคะ
            4. นำแผ่นชาร์ตการทดลองมาให้นักเรียนดู พร้อมอธิบายการทดลองดังนี้




การทดลอง  การทำงานของดวงตา
                        วัสดุอุปกรณ์


-โหลแก้วใสทรงกลม
- น้ำเปล่า
- ถ้วยกาแฟเซรามิกที่มีรูปภาพสีสันสวยงาม
- ตุ๊กตาขนาดต่างกัน 2 ตัว
- โต๊ะ
- ผนังสีขาว

                                   
ขั้นตอนการทดลอง
1.       ครูทักทายเด็กๆและบอกว่าวันนี้จะทำการการทดลองอะไร ครูใช้คำถาม
ครู   เด็กๆลองมองภายในห้องสิค่ะ  เด็กเห็นอะไรบ้าง
น้องซี      ทีวีครับ
น้องนุ่น   หนังสือค่ะ
น้องไอซ์  พัดลมค่ะ
ครู             ตาเรามีไว้ทำอะไรค่ะ
นักเรียน     มีไว้ดูค่ะ/ครับ

2.       ตั้งโหลแก้วที่เติมน้ำเกือบเต็มห่างจากผนังหรือฉากสีขาวประมาณ 50 เซนติเมตร  จากนั้นวางถ้วยกาแฟไว้ระหว่างโหลแก้วกับผนัง
3.       ให้เด็กๆมองด้านหน้าโหลแก้วในระยะห่างต่าง ๆ กัน โดยเริ่มจากชิดกับโหลแก้ว และค่อยๆขยับออกมา อาจต้องปรับเปลี่ยนระยะระหว่างถ้วยกาแฟกับโหลแก้วเพื่อให้ภาพคมชัดขึ้น
ครู  เด็กๆเห็นภาพเป็นแบบไหนค่ะ
น้องไอซ์  ภาพใหญ่ค่ะและก็ไม่ค่อยชัดค่ะ
น้องซี    ภาพไม่ชัดครับ
น้องมินตรา   ภาพมันใหญ่ค่ะ
ครู            ถ้าภาพไม่ชัด ไหนเด็กๆลองขยับหน้าออกจากแก้วช้าๆสิค่ะ  ภาพเป็นแบบไหนค่ะ
น้องซี             ภาพเล็ก  หัวกลับครับ
น้องนาข้าว     ภาพมันกลับหัวค่ะ
น้องนุ่น           ภาพกลับหัวค่ะ
ครู                   ทำไมภาพถึงกลับหัวค่ะ
น้องอ๊อฟ         แก้วมีน้ำครับ

4.       ให้เด็กๆ วางตุ๊กตา 2 ตัว ระหว่างโหลแก้วกับฉากขยับหาตำแหน่งที่เห็นภาพตุ๊กตาผ่านโหลแก้วคมชัดที่สุด 
ครู                  เด็กๆเห็นตุ๊กตาเป็นแบบไหนค่ะ
น้องโยเกิร์ต   ตุ๊กตาตัวใหญ่ขึ้นค่ะ
น้องอ๊อฟ        ชัดขึ้นและหัวกลับครับ
5.       สาธิตการทดลองให้เด็กดูทีละขั้นตอน
6.       ให้อาสาสมัครออกมาทำการทดลองให้เพื่อนๆดู
7.       ครูชักชวนให้เด็กทำการทดลอง
8.       จัดเตรียมอุปกรณ์  แล้วให้เด็กๆทำการทดลอง
9.       เด็กและครูร่วมกันสรุปผลการทดลอง ว่า การที่มองผ่านแก้วใสที่มีน้ำเต็มมีคุณสมบัติเป็นเลนส์นูนจึงทำให้ภาพที่เห็นเป็นภาพขยายหัวกลับ



สรุปการทดลอง
5. สื่อ
            1. โหลแก้วใสทรงกลม
            2. น้ำเปล่า
            3. ถ้วยกาแฟเซรามิกที่มีรูปภาพสีสันสวยงาม   
            4. ตุ๊กตาขนาดต่างกัน 2 ตัว
            5. โต๊ะ
            6. แผนชาร์ตการทดลอง
            7. แบบบันทึกการทดลอง
6. การประเมินผล
            1. สังเกตการณ์การใช้สายตาในการมอง
            2. สังเกตการณ์การสนทนาและการตอบคำถาม
            3. สังเกตการณ์การบันทึกการทดลอง

เด็กได้อะไรจากกิจกรรมนี้ ?

            จากแผนการสอนเรื่อง แสง  สี และการมองเห็น  ที่ได้นำลงไปสอนเด็กในช่วงอายุ 3-5 ปี  เด็กมีพัฒนาการครบทั้ง 4 ด้าน ได้แก่  ด้านร่างกาย  ด้านอารมณ์ –จิตใจ  สังคม  และสติปัญญา   พัฒนาทางด้านร่างกายคือ เด็กได้ใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก และกล้ามเนื้อมัดใหญ่ ในการทำกิจกรรม โดยการหยิบจับสิ่งของ  พัฒนาการด้านอารมณ์-จิตใจ เด็กได้พูดได้แสดงออกด้วยท่าทาง ตามที่ตนเองรู้สึกจากการทำกิจกรรม   พัฒนาการด้านสังคมและสติปัญญา  เด็กได้ทำงานร่วมกับเพื่อนและได้แลกเปลี่ยนความคิดกับเพื่อนในกลุ่มโดยที่มีครูค่อยแนะนำและค่อยกระตุ้นในการใช้ความคิด  และการตอบคำถาม  โดยจะประเมินเด็กโดยใช้ การสังเกตจากการบันทึกการทดลองที่เด็กได้ทำ  และการสนทนาตอบคำถาม
อ้างอิงความน่าเชื่อถือ    https://sites.google.com/site/nnglak1/hlaksutr-pthmway

           


           



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น